Originally Posted by makeberry
เราอีกคนค่ะ
และอยากเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ
ให้ผู้ซื้อและผู้ขายต่างมีความรับผิดชอบในส่วนของตัวเองค่ะ
ผู้ขาย
1. ควรมีจิตสำนึกในการขายสินค้า
ต้อง ลงรูปถ่ายสินค้าให้ชัดเจน โดยเฉพาะสินค้าที่มีตำหนิ
ห้าม ใช้คำว่าสอบถามเพิ่มเติมได้นะคะ/นะครับ
เพราะผู้ซื้อเค้าอาจจะดูจากการอธิบายของคุณประกอบด้วย
และเมื่อคุณไม่ได้กล่าวถึงตำหนิย่อมทำให้ผู้ซื้อเชื่อได้ว่าสินค้าคุณ
อยู่ในสภาพที่ดี หรือไม่มีตำหนิ
2. การใช้คำว่า "ไม่รับคืนสินค้า"
คุณจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อสินค้าคุณไม่มีตำหนิจริงๆเท่านั้น
กรณีสินค้าคุณมีตำหนิ ไม่ว่าคุณจะตั้งกฎอะไรไว้ก็ถือเป็นโมฆะค่ะ
3. การซื้อของคนอื่นเพื่อไปขายต่อ
ถูกค่ะสิทธิ์ของคุณ แต่คุณคิดมั๊ยคะว่าผู้ซื้อ หรือผู้ที่ขายสินค้ามาให้คุณ
แล้วเค้ามารู้ว่าคุณขายสินค้าราคาเท่าไหร่ แล้วคุณซื้อมาเท่าไหร่
เค้าจะรู้สึกยังไง "ใจเค้า ใจเราค่ะ"
4. เมื่อขายสินค้าไปแล้วคุณ "ต้องส่งสินค้าภายใน 3 วัน" ค่ะ
และเมื่อส่งสินค้าแล้ว "ควรแจ้งเลขที่ส่งสินค้า" ให้ลูกค้าทราบด้วยค่ะ
เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตัวคุณเองนะคะ
ผู้ซื้อ
1. ในการต่อรองราคา
ถูกค่ะ ในการซื้อขายผู้ซื้อมีสิทธิ์ต่อราคา
แต่การต่อราคาของคุณ "ควรมีสติ" นะคะ
เช่น สินค้าราคา 10000 ต่อมา 6000
คุณว่ามันสมควรแล้วจริงๆเหรอคะ ถ้าเป็นคุณ คุณจะขายมั๊ยคะ
2. เมื่อคุณตกลงวิธีการชำระเงินกับผู้ขายอย่างไร
กรุณาเคารพข้อตกลงนั้นๆด้วยค่ะ
เช่น สามารถผ่อนจ่ายได้ 3 เดือนโดยจ่ายเดือนละ 10000
ในวันที่ 15 ของทุกเดือน และสมมุติว่าถ้าเดือนที่ 2 คุณไม่พร้อม
จะจ่ายในวันที่ 15 หรือไม่สามารถจ่าย 10000 บาทได้
คุณ "ต้อง" แจ้งผู้ขายให้ทราบค่ะ จะเข้าใจว่าเค้าต้องเข้าใจไม่ได้ค่ะ
หรือ เมื่อผู้ขายแจ้งว่าเมื่อ CF "ต้องโอนภายในระยะเวลาเท่าไหร่"
เมื่อคุณ CF คุณก็ควรปฏิบัติตามกฎของผู้ขายนะคะ
ถ้าเกินกำหนด ผู้ขายสามารถลงขายได้ใหม่โดยไม่ต้องแจ้งค่ะ
3. การ CF แล้วหายไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลยนะคะ
ถ้าคุณไม่สามารถซื้อสินค้าเค้าได้แล้วจริงๆก็บอกผู้ขายไปตามตรงค่ะ
ถึงเค้าจะเซ็งบ้างแต่มันคงดีกว่าที่คุณจะหายตัวไปแล้วปล่อยให้เค้ารอนะคะ
คุณคิดมั๊ยคะว่าผู้ขายเค้าเสียโอกาสที่จะขายนะคะ
เมื่อผู้ขายนำสินค้ามาลงขายนั่นก็หมายความว่าเค้าต้องการจะขายจริงๆนะคะ
และในกรณีที่ผู้ขายมีความจำเป็นต้องใช้เงินคุณรู้มั๊ยคะ
ว่าเค้าจะเดือดร้อนมากแค่ไหน "ใจเค้า ใจเราค่ะ"
ในกรณีที่มีการวางเงินมัดจำ คุณควรเข้าใจด้วยว่า
หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงอีกฝ่ายสามารถยึดเงินมัดจำได้ค่ะ
กล่าวคือถ้าผู้ซื้อเป็นฝ่ายผิดสัญญาผู้ซื้อจะถูกยึดเงินมัดจำที่จ่ายไปแล้วแก่ผู้ขาย
และหากฝ่ายผู้ขายเป็นฝ่ายผิดสัญญา ผู้ขายจะต้องโอนเงินมัดจำคืนแก่ผู้ซื้อ
และจ่ายเพิ่มให้แก่ผู้ซื้อเพิ่มขึ้นอีกตามจำนวนเงินมัดจำเพื่อทดแทนการผิดสัญญาค่ะ
สุดท้ายนี้ ถ้าเราทุกคนเคารพซึ่งกันและกันสังคม SBN ของเราก็จะน่าอยู่นะคะ
มาทำให้สังคม SBN ของเราน่าอยู่เหมือนเดิมกันเถอะค่ะ
รัก SBN ค่า :D
ที่คุณ makeberry เสนอมาก็ดีนะคะ แต่เราคิดว่ามันเป็นนามธรรมไปหน่อยค่ะ
คือ เน้นการใช้จิตสำนึก สามัญสำนึกของผู้ขายและผู้ซื้อ ล้วนๆ
ยกตัวอย่าง เช่น
ข้อ 1-4 สำหรับผู้ขาย ถ้าเกิดเป็นคนที่ไม่มีจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบ
หรืออะไรก็ตาม โดยผู้ขายไม่บอกตำหนิ/ ไม่รับคืนสินค้า/ ซื้อเพื่อขายต่อ/ ส่งของช้า
คือไม่สามารถทำตามคำแนะนำได้ ควรจะถือเป็นความผิดร้ายแรงไหม
จะให้เกิดผลกระทบอะไรกับตัวผู้ขายหรือไม่ โปรดระบุด้วยจะดีมากค่ะ
ข้อ 1-3 สำหรับผู้ซื้อ หากคนซื้อไม่มีสามัญสำนึก ขาดความรับผิดชอบ
หรืออะไรก็ตาม โดยผู้ซื้อ ต่อแหลก/ เบี้ยวจ่าย/ CF>>>CC
คือไม่สามารถทำตามคำแนะนำได้ จะถือเป็นความผิดร้ายแรงไหม
จะให้เกิดผลกระทบอะไรกับตัวผู้ซื้อหรือไม่ โปรดระบุด้วยจะดีมากค่ะ
หากเกิดการซื้อขายขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องผ่านการใช้วิจารณญาณ
และเป็นการตัดสินใจของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ตกลงร่วมกันว่ารับได้ที่กับเงื่อนไขนั้นๆ
อีกเรื่องคือ การยึดเงินมัดจำของผู้ซื้อ หรือต้องโอนเงินมัดจำคืนแก่ผู้ซื้อ+จ่ายเพิ่ม
ให้แก่ผู้ซื้อเพิ่มขึ้นอีกตามจำนวนเงินมัดจำเพื่อทดแทนการผิดสัญญา
เรื่องเงินมัดจำก็พูดยากค่ะ คงต้องเป็นการตกลงของทั้งฝ่ายว่ายอมรับกันได้มากขนาดไหน
เราว่าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ถ้าทำได้ก็ดี แต่คงยาก เพราะคนที่จะโกงยังไงยังไงก็โกง เชื่อดิ
เพราะฉะนั้น ทั้งคนซื้อและคนขายต้องระมัดระวัง ป้องกันตัวเองให้มากๆ เข้าไว้ค่ะ