Originally Posted by molamola
เจอกันแล้วค่ะ วัดไซส์กันต่อหน้าเพื่อนของแต่ละฝ่าย ฝ่ายเราวัดได้ 24 ฝ่ายแม่ค้าวัดได้ 25 ส่วนกางเกงอีกตัวที่คุณแม่ค้ามี เมื่อนำมาวัดไซส์แล้ว ใหญ่กว่าตัวที่เรามี ประมาณ 2-3 มม ค่ะ ซึ่งเราก็ยังใส่ไม่ได้อยู่ดี เลยประณีประนอมกัน โดยการที่คุณแม่ค้าคืนเงินให้ค่ะ เรื่องจบลงด้วยดี ขอบคุณทุกคนมากค่ะ
เจอกันแล้วค่ะ วัดไซส์กันต่อหน้าเพื่อนของแต่ละฝ่าย ฝ่ายเราวัดได้ 24 ฝ่ายแม่ค้าวัดได้ 25 ส่วนกางเกงอีกตัวที่คุณแม่ค้ามี เมื่อนำมาวัดไซส์แล้ว ใหญ่กว่าตัวที่เรามี ประมาณ 2-3 มม ค่ะ ซึ่งเราก็ยังใส่ไม่ได้อยู่ดี เลยประณีประนอมกัน โดยการที่คุณแม่ค้าคืนเงินให้ค่ะ เรื่องจบลงด้วยดี ขอบคุณทุกคนมากค่ะ
ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและช่วยเสนอแนะทางออกต่างๆ ให้นะคะ
ขอชี้แจงเพิ่มเติมเพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นถือว่าทางร้านได้รับความเสียหาย
และเราอยากให้ทุกอย่างจบด้วยดีและต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจรับผิดชอบ (ถึงแม้ไม่ได้เปนความผิดจากเราเองก็ตาม)
เจ้าของร้านเองเป็นทั้งคนขายและคนซื้อในห้องนี้มาก็นาน จากกรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนให้หลายอย่างได้อย่างดีเลยค่ะ
เลยเข้าใจแล้วว่ามีหลายๆ ร้านทำไมต้องเขียนว่า “ซื้อสินค้าแล้วไม่รับเปลี่ยนคืนไม่ว่ากรณีใดๆ นอกจากความเสียหายจากการผลิต”
ซึ่งฟังดูแล้วรู้สึกว่าทำไมต้องขนาดนี้ แต่มันก็นานาจิตตังเค้าอาจจะเจออะไรมาก่อนเลยเขียนแบบนี้
การซื้อขายออนไลน์ ด้วยความที่ไม่เห็นสินค้าจริง ไม่สามารถลองได้ การตัดสินใจซื้อเราต้องมั่นใจพอสมควร
ลูกค้าอาจจะต้องสอบถามให้ละเอียดเพิ่มขึ้น และแม่ค้าก็ต้องสอบถามให้ละเอียดเยอะขึ้น จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับใครอีกนะค่ะ
----------------------------------------------------------------------
มี case มาปรึกษาค่ะ
ดิฉันขายของใน SBN มา 4 ปี และก็เป็น TM ด้วยค่ะ ขาย milin ในนี้มาไม่เคยมีเหตุการณ์ใดๆ จนมาเจอเหตุการณ์นี้ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่ามีลูกค้าท่านหนึ่งสนใจซื้อกางเกง milin sz.2 (New with Tag)ซึ่งตอนลูกค้าโทรมาสอบถามทางเราก็แจ้งไปว่า sz.2 เอว 25.5 นิ้ว และก็ซื้อขายกันไปค่ะ
คราวนี้พอลูกค้าได้รับสินค้าไปและมีการแจ้งกับเราว่าจะขอคืนสินค้า เนื่องจากเค้าวัดเอวได้แค่ 23 นิ้ว ซึ่งทางเราได้ก็ได้วัดก่อนจัดส่งไปแล้วเอว 25 นิ้ว
หลังจากที่ลูกค้าท่านนี้แจ้งเรื่อง sz. ผิด ทางเราก็ได้ตรวจสอบอีกครั้งโดย
1. วัดขนาดกับกางเกงแบบและ size เดียวกันก็ได้ 25 นิ้วเหมือนตอนที่ดิฉันแจ้งไป
2. ดิฉันได้ไปตรวจสอบกับ chart milin เพื่อเช็คอีกครั้ง ในนั้นก็เขียนไว้ว่า 25.5 นิ้ว ไม่น่าจะเป็น 23 นิ้วตามที่ลูกค้าแจ้งมาได้ค่ะ (เพราะ milin ไม่ผลิต sz. 23 นิ้วค่ะ)
3. ดิฉันได้โทรไปสอบถามจากทาง Showroom milin ว่าจะเป็นไปได้ไหมที่จะมีการติด sz. tag ผิดกับขนาดจริงของเอว
ซึ่งทาง milin แจ้งว่าเป็นไปได้น้อยมากที่ทาง milin จะติด sz. ผิด เพราะก่อนที่จะขายสินค้าทางร้านจะมีการตรวจสอบ QC ก่อนทุกครั้ง และทาง milin ก็ได้เสนอว่าหากลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าติด sz. tag ผิดจริงให้ส่งหลักฐานมาแจ้งที่ milin ในเบื้องต้นได้
หลังจากนั้นดิฉันก็ได้เสนอให้กับลูกค้าไปว่าน่าจะเกิดความเข้าใจผิดกับในเรื่อง size กันจึงได้เสนอไปว่า
- ครั้งแรกดิฉันแจ้งกับเค้าไปว่าไม่สามารถคืนสินค้าได้เนื่องจากทางเรามีการวัดสินค้าก่อนจัดส่งแล้ว และได้เสนอไปว่าสามารถปรับเลื่อนตะขอเองได้หรือจะนำไปให้ที่ shop แก้ไขได้ ซึ่งดิฉันวัดได้ 25 นิ้ว หากเลื่อนตะขอไปเอวก็จะได้ประมาน 25.5 นิ้ว ก็จะเป็น sz. 2 และจะช่วยประกาศขายให้อีกช่องทางหนึง : แต่ลูกค้าท่านนี้ก็ไม่ยอม
- ขอเสนอที่สองดิฉันก็แจ้งไปว่า ถ้าในกรณีลูกค้าขอคืนเงินทางเราขอหัก 20% เพราะน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดกัน ซึ่งจะให้เราจ่ายคืนทั้งหมดคงไม่ได้เพราะเราก็ไม่สามารถนำไปคืนกับร้าน milin ได้เหมือนกัน เพื่อเป็นความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ : แต่ลูกค้าท่านนี้ก็ไม่ยอม
- ขอเสนอที่สาม ดิฉันเสนอให่้ลูกค้านำกางเกงไปวัด sz. ที่ shop พร้อมกับดิฉัน และเพื่อเป็นการยืนยันกันทาง milin ด้วยหากมีการติด sz. ผิดจะได้ชี้แจ้งกับทางร้านได้โดยตรง : แต่ลูกค้าท่านนี้ก็ไม่ยอม
ลูกค้าท่านนี้ปฎิเสธขอเสนอทุกกรณีีและยืนยันจะคืนสินค้าเท่านั้น
ขอเรียนปรึกษาความเห็นจากท่านอื่นๆนะค่ะ ว่าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เราควรจะทำยังไงดีค่ะ…….
ภาพนี้จะเป็นรูปกางเกง sz. 2 และวัดขอบด้านบนได้ 11 นิ้วเท่ากันกับคุณ molamola
โดยดิฉันได้ทำการวัดรอบเอวทั้งหมดแทนการวัดขอบด้านบน ซึ่งจะได้ 25 นิ้ว เท่ากับขนาดที่ได้แจ้งกับคุณ molamola ก่อนทำการซื้อขาย
และหากทางคุณ molamola แจ้งว่าวัดเอวทั้งหมดได้ 23 นิ้ว เพื่อความชัดเจนทั้ง 2 ฝ่าย อยากจะให้ลูกค้าเอาสินค้ามาวัดด้วยกัน อย่างน้อยจะไม่เสียความรู้สึกของคุณลูกค้า
ทั้งนี้หากสินค้าที่วัดเเล้วเป็นไปตามที่ลูกค้าแจ้งดิฉันยินดีที่จะเรารับผิดชอบค่ะ