!!! เตือนภัยผู้ขายค่ะ อ่านเพื่อระวังตัวกันมากๆนะคะ !!!
โดย brand
brand
#1
สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นกับเราวันนี้นะคะ หากเรียบเรียงสับสนขออภัยล่วงหน้าเพราะค่อนข้างรีบ พรุ่งนี้ต้องไปต่างจังหวัดอีกค่ะ

เมื่อตอนประมาณตีสองครึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าท่านนึงเรียกตัวเองว่า น้องนิ ติดต่อเรามาทาง line เพื่อขอซื้อกระเป๋าหลายใบค่ะ เธอดูผ่าน instagram เราค่ะ ซึ่ง ig เราจะลิ้งค์กับโพสต์ใน sbn เพราะใช้รูปเดียวกันวางป้ายชื่อเหมือนใน sbn

ตอนแรกน้องนิสนใจ 4 ใบเราคิดราคาให้ 50,000 บาท ต่อมาเธอเปลี่ยนใจลดเหลือ 3 ใบ เราจึงคิดราคาใหม่คือ 45,000 บาทค่ะ

น้องนิบอกจะให้แฟนเธอโอนเงินเข้ามาเลยทันที ให้เรารออย่างเพิ่งหลับ และ ถามว่าเราส่งของแบบไหน เราบอกว่าเราจะส่งแบบ EMS ให้ แต่เธอบอกให้เราส่งแบบรถตู้อนุสาวรีย์-มหาชัยค่ะ เราไม่เคยส่งแบบนั้นจึงถามวิธีการส่งเธอไป เธอบอกว่าให้เราเอากระเป๋า 3 ใบใส่ถุงที่ดูไม่ค่อยมีค่า และ แปะเบอรโทรของน้องนิหน้าถุงก็พอ

ก่อนโอนน้องนิขอหน้าบัตรประชาชนเราค่ะ ซึ่งเราไม่สะดวก (เพราะเราก็กลัวว่าจะถูกเอาไปใช้ในทางเสียหายเช่นกัน) เราเลยส่งรูปถ่ายบัตรประจำตัวทนายความของเราไปแทนพร้อมระบุข้อความว่า เพื่อรับเงิน 45,000 บาทเป็นค่ากระเป๋า 3 ใบเท่านั้น

สักพักน้องนิบอกว่าให้แฟนโอนเงินมาแล้วให้เราเช็คยอดค่ะ ผลคือ ยอดเข้ามาจริง แต่เป็น 50,000 บาท ตอนแรกไม่คิดอะไรเข้าใจว่าเธอรีบ คงสับสน เราเลยขอเลขบัญชีเธอเพื่อโอนคืน แต่เธอบอกว่าให้เราเอาเงินสด 5,000 บาทที่โอนมาเกินใส่รวมลงในกระเป๋าที่น้องนิซื้อแล้วส่งไปกับรถตู้ พอเราขอเบอร์โทรกลับน้องนิก็ไม่ตอบ เราก็งงค่ะว่าเราติดต่อน้องนิได้ทาง line ทางเดียวงั้นหรือ ที่อยู่ เบอร์โทร ชื่อนามสกุล เราไม่ทราบสักอย่าง

พอตอนเช้าเกือบเก้าโมงน้องนิใช้เบอร 09153941xx (เรายังไม่ได้เช็คแน่ชัดนะคะแต่เรารู้สึกว่าเหมือนเบอร์ prepaid ไม่จดทะเบียนที่ซื้อตามเซเว่นอะค่ะ) ติดต่อเข้ามาค่ะ บอกว่าให้เราส่งของที่รถตู้อนุสาวรีย์ และให้เราระบุเบอร์ของเธอลงไปหน้าถุง เรารู้สึกแปลกๆ จึงถามว่าน้องนิอยู่แถวมหาชัยใช่ไหม เค้าบอกว่าใช่ เราจึงบอกว่างั้นเดี๋ยวพี่ไปส่งให้ น้องเค้าก็เหมือนจะอึ้งไปเล็กน้อยและบอกว่าขอปรึกษาแฟนก่อน

สักพักน้องนิ line หาเราบอกให้เราส่งเข้าให้เค้าทางรถตู้อนุสาวรีย์เถอะ เพราะเค้าไม่สะดวกต่างต่างนานา เรารู้สึกทะแม่งๆ ผิดปรกติอย่างยิ่งค่ะ จึงบอกน้องเค้าไปตามตรงว่า ขออนุญาตไม่ส่งของทางรถตู้ และ ขอเป็นมาเจอกันที่มหาชัยเอาจุดที่เค้าสะดวก และเราก็ขอให้มารับของพร้อมสำเนาบัตรประชาชนน้องนิค่ะ ตอนแรกเค้าก็ไม่ค่อยพอใจค่ะ บอกว่ายุ่งยากไม่เคยซื้อของกับใครแล้วต้องทำแบบนี้ (จริงๆเราก็ไม่เคยขายใครลึกลับแบบนี้อะค่ะ เลยต้องรัดกุม) งั้นให้เราโอนเงินคืน แต่ ณ จุดนี้เรามองว่า อาจมีการแอบอ้างเลขที่บัญชี ซึ่งเคสแบบนี้ google ดูจะเห็นเลยว่าถี่ค่ะ เพราะเราไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานใดสามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของน้องนิได้เลย เราเลยอธิบายว่าเราคงไม่โอนคืนด้วยเพราะเราไม่รู้ว่าต้นทางที่โอนมาทีแรก 50,000 เป็นแฟนน้องนิจริงหรือเปล่า ถ้าน้องไม่สะดวกใจแจ้งความไว้ได้เลยค่ะ หรือ รบกวนมาพบกันพร้อมสำเนาบัตรประชาชนเพื่อความบริสุทธิ์ใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายค่ะ น้องเค้าก็ตกลงให้เราไปเจอแถว รพ มหาชัย บอกเราใกล้ถึงโทรไปหาเค้า

พอตอนประมาณบ่ายกว่าๆ เราจึง line ไปว่า เราอยู่ระหว่างทางแล้ว อีก 20 นาทีจะถึง รพ มหาชัย น้องนิบอกเราว่าจะให้น้องเค้ามารับของ

พอถึงรพมหาชัย เราก็โทรหาน้องนิ เธอปิดเครื่องค่ะ เราจึงไลน์ไปว่าเราถึงแล้ว เธอก็ line ตอบมาถามว่ารถเราอะไร ทะเบียนอะไร เราจึงตอบเพียงว่า camry แต่ทะเบียนไม่ได้แจ้งค่ะ เพราะรู้สึกน้องลึกลับมาก ต้องการให้น้องเค้าแสดงตัว ระหว่างนี้เราก็พยามโทรหาน้องนิแต่ปิดเครื่องตลอดค่ะ สักพักเรา line บอกไปย้ำว่ารบกวนขอสำเนาบัตรประชาชนด้วยนะคะ น้องนิบอกว่าน้องเค้ารีบออกมาลืม ส่งตามทีหลังได้มั้ย หรือจะให้น้องเค้ากลับไปเอา เราจึงบอกว่าเรารอได้ค่ะ สักพักนึงน้องเค้าก็ empty room ออกจากแชทใน line ไปเฉยๆเลยค่ะ

จนถึงตอนนี้ที่กำลังพิมอยู่ น้องนิยังคงไม่เปิดเครื่องติดต่อไม่ได้ค่ะ

ส่วนตัวมองว่าธุรกรรมนี้แปลกมากๆนะคะ ขายมาหลายปีไม่เคยเจอลูกค้าลึกลับแบบนี้ค่ะ
จริงอยู่ค่ะ เราได้รับเงินโอน ก็แค่ส่งของ จะเดือดร้อนทำไม เราได้เงินด้วยซำ้
แต่เราค่อนข้างมั่นใจว่ากรณีนี้เข้าข่ายแอบอ้างเลขบัญชีหนะค่ะ หากน้องนิเอาเลขบัญชีเราไปให้บุคคลที่สามโอนเงินเข้ามา แล้วให้เราส่งของไปที่น้องนิ เรื่องนี้คงมีหลายคนวุ่นวายค่ะ
ฉะนั้น ไม่ใช่ผู้ซื้ออย่างเดียวที่ต้องระวังนะคะ ผู้ขายระวังกันด้วยค่ะ

ขอแสดงความบริสุทธิ์ใจไว้ ณ ที่นี้นะคะ

ฉะนั้นผู้ใดโอนเงินเข้าบัญชีกสิกรไทยจำนวน 50,000 บาท (ขอสงวนชื่อบัญชีไว้ก่อนนะคะ ป้องกันพวกแอบอ้างค่ะ) แต่ยังไม่ได้รับสินค้า และ สงสัยว่าจะเชื่อมโยงกับเรื่องที่เราเล่ามานี้ รบกวนนำหลักฐานการโอนเงินของคุณเข้าแจ้งความและติดต่อเราได้เลยค่ะ ยินดีช่วยเหลือพร้อมคืนเงินแก่ผู้โอนที่แท้จริงค่ะ

หากเราเข้าใจน้องนิผิด ขออภัย ณ ที่นี้นะคะ ยินดีนำกระเป๋าทั้ง 3 ชิ้นไปส่งที่มหาชัยให้ด้วยตนเองอีกครั้งค่ะ

ปล เสียเวลา เสียค่าน้ำมัน เสียหลายอย่างมากนะคะวันนี้ (ง่วงนอนมากด้วย 55) แต่ไม่อยากวัวหายล้อมคอกค่ะ

ด้านล่างเราแคปหน้าจอที่คุยกับน้องนิมาให้ดูนะคะ ขออภัยยาวหน่อยนะคะ
























































brand
#2
update นะคะ

พิมเล่าเรื่องเสร็จปุ๊บ มีคนโทรเข้ามาแสดงตัวเป็นเจ้าทุกข์ปั๊บเลยค่ะ เบอร์ 08461494XX ชื่อคุณแนน ตอนแรกนึกว่าต้องรอหลายวัน เหอๆ

คุณแนน แจ้งว่าได้สั่งซื้อเฟอร์บี้ ผ่าน น้องนิ เป็นเงิน 50,000 บาทค่ะ และเห็นเงียบไปปิด line หายไป
คุณแนนเลย search google พบว่าเลขบัญชีคุณแนนโอนมาเป็นเบอร์เรา คุณแนนเลยโทรมา

เลยขอสรุปว่า น้องนิเป็นนางโจรนะคะ แล้วชื่อน้องนิ คงเป็นชื่อปลอมค่ะ สันนิษฐานว่าชีตั้งเพื่อคล้องกับชื่อจริงเราค่ะ เพราะเราชื่อ นิราภร

คุณแนนบอกว่าเธออยู่เชียงใหม่ เราจึงบอกให้คุณแนนไปแจ้งความ และส่งหลักฐานการแจ้งความ แนบสำเนาบัตรประชาชนคุณแนน และ หลักฐานการโอนเงิน มาให้เราเพื่อดำเนินการคืนเงินคุณแนนต่อไปค่ะ


ครั้งนี้เสียดายคนชั่ว หนีไปได้นะคะ กฎหมายคงลงโทษคุณคราวนี้ไม่ได้ แต่ขอให้ผลกรรมมันคืนสนองคุณละกันนะคะ!!


madam-neat
#3
งานนี้เทวดาไม่เข้าข้างคนผิด และโชคดีที่คนขายเป็น จขกท ไม่งั้นเรื่องคงยาวกว่านี้
ฝากถามคุณแนนทีนะคะว่าซื้อของยังไงกับใคร ในนี้หรือที่ไหน
ถ้าไม่ลำบากเกินไปรบกวนคุณแนนมาเล่าให้พวกเราฟังเป็นวิทยาทานบ้างนะคะ
Thipakorn.s
#4
เรา อยากทราบเรื่องราวทางคุณแนน ด้วยคะ ถ้าไม่รบกวน อยากให้คุณแนน เอาลิ้งค์ ที่ทำการซื้อขายกัน มาให้พวกเราชม ด้วยคะ
ปกติเราซื้อประจำ พอเรามาเริ่มขายบ้าง น่ากลัวจัง สงสัยต้องให้นัดรับอย่างเดียว ดีที่สุด
risako
#5
น่ากลัวมากๆเดี่ยวนี้ต้องระวังทั้งคนซื้อคนขายเลย ดูจากข้อความดูสุภาพไม่เหมือนโจรเลย ถ้าเป็นเราคงตามเกมโจรไม่ทัน ขอบคุณสำหรับที่มาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ
AwesomeIsMe
#6
คุณเจ้าของกระทู้ทำถูกต้องเหมาะสมที่สุดทุกอย่างค่ะ จะมัวแต่เกรงใจกลัวเค้าว่าเสียมารยาทที่ไม่ไว้ใจเค้าไม่ได้เลย อ้อก็ทำแบบนี้ลูกค้าที่บริสุทธิ์ใจจะซื้อขายกันเค้าจะเข้าใจเลยนะคะและเห็นด้วยที่เราระวังตัว

แล้วพวกนี้จะเป็นแพทเทินเลยนะคะ จะพูดเก่ง เฟรนลี่แปลกๆ ดูพยายามคุมเกมส์ จะแปลกๆคุณจะรู้สึกได้เลย มีคำขอแปลกๆ ต้องมีตัวละครหลายตัว ทั้งคนโอน คนมารับ จะลึกลับ หรือบทจะรีบก็รีบมาก บทจะช้าก็ช้าหรือหายไปผลุบๆโผล่ๆ ใช่เลย 100%

การคุยกันให้เป็นลายลักษณ์อักษรนี่ดีที่สุดแล้วค่ะ ถ้าคุยโทรศัพท์ก็อัดคลิปที่คุยกันเกี่ยวกับการจ่ายเงินและส่งของไว้ก่อน โทรศัพท์สมัยนี้ง่ายมาก ขอฝากไว้อีกอย่างคือถ้ามีเบอร์โทรเช็คไว้คร่าวๆเลยว่าเป็นเบอร์รายเดือนหรือเติมเงินเราจะได้ระวังไว้ก่อนในกรณีที่เป็นเบอร์เติมเงิน

พวกที่ขอเลขที่บัญชีไปแล้วหายไป เช็คไว้ก่อนค่ะว่าเป็นใครกันพลาด

การนัดรับ นัดในที่ที่เราคุ้นเคยไว้ค่ะ ต้องมีวงจรปิด ให้มารับแล้วจ่ายเงินนั่นล่ะดีที่สุดแค่มัดจำพอกันหายไปหรือกันมาแล้วไม่เอาก็พอ ถ้าจำเป็นต้องให้เค้าโอนเต็มจริงๆเช็คให้หนักๆเลยค่า ถ้าไม่ใช่คนโอนมารับเองต้องบอกเค้าไว้เลยว่าต้องนำบัตรมาและถ่ายรูปไว้เลย อันนี้ทำตลอดแม้แต่คนรับเป็นนายตำรวจอ้อก็ยังให้ถ่ายอยู่ดี 555 คนบริสุทธิ์ใจเค้าเข้าใจอยู่แล้ว เมสเซนเจอร์หรือคนขับรถมารับนี่ให้ถ่ายเลขทะเบียนด้วยอีกต่างหาก อ้อเคยมีเคสที่จ่ายเงินก่อนแล้วให้คนมารับแต่ซึ่งกลายเป็นเด็กมัธยมไม่มีบัตรอะไรเลยอ้อโทรไปเค้าก็ไม่รับเกือบชั่วโมงเด็กก็หนูต้องรีบ ยังไงก็หยวนๆให้ไปไม่ได้หรอกค่ะสุดท้ายอ้อกำลังบอกให้เด็กกลับก็เกิดติดต่อได้ขึ้นมาซะงั้นให้คิดไงคะ

สำหรับลูกค้าให้ส่งไปรษณีย์ ยิ่งต้องระวังสูงสุด เพราะเค้าโอนเงินมาก่อน เช็คละเอียดตั้งแต่เบอร์โทร เลขที่บัญชีที่โอนมา ชื่อผู้โอน ที่อยู่จัดส่ง สงสัยอะไรถามลูกค้าเลย ถ้ารู้สึกแปลก ยกเลิกดีที่สุด และการโอนเงินคืนต้องโอนเข้าบัญชีที่โอนมาเท่านั้นเสมอ เราสามารถเช็คกับธนาคารได้ค่ะ แต่ทำแบบคุณเจ้าของกระทู้ให้เค้าไปแจ้งความแล้วเอาเอกสารมานี่ก็ยิ่งดีและมีเหตุผลทำได้เต็มที่เหมือนกัน

เวลาแพคของ ถ่ายคลิป (ตอนนี้เปลี่ยนเป็นติดวงจรปิดเลย) ตั้งแต่หยิบของออกมาใส่ห่อจนลงกล่อง ถ่ายหน้ากล่อง ถ่ายใบเสร็จส่งของ และเช็ค tracking จนลูกค้าได้รับของกันไว้ก่อนดีที่สุด ตอนแรกๆอาจดูยุ่งยาก แต่ทำไปก็ชินค่ะ และได้ใช้แน่นอนค่ะ เจอมาแล้ว:
- เปิดมาแล้วไม่เห็นมี บลาๆๆ
- เช็ค tracking ไปถึงแล้วมีคนเซ็นรับแล้วแต่ยังไม่ได้ค่ะพี่เขียนผิดบ้าน บลาๆๆ
- อุปกรณ์ไม่ครบ บลาๆๆ
- บลาๆๆๆ
คิดว่ามีอะไรที่อ้อจะตอบไม่ได้มั๊ยล่ะคะ

ถ้าเราไม่อยากมีเรื่อง ก็ต้องพยายามไว้ก่อนไม่ให้มีเรื่องมาถึงตัวเรานะคะ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ติดตามแจ้งความ จ้างทนาย จ้างนักสืบ เอาให้เจอแล้วเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และเดี๋ยวนี้ยิ่งง่ายเพราะการติดต่อเป็น digital จะมือถือ เว็ปบอร์ด What'app, Line, Facebook, Instragram, Twitter และแทบทุกที่มีวงจรปิด ตามได้หมดอยู่ที่่เราจะทำรึเปล่า

สุดท้าย ขอตบมือให้คุณเจ้าของกระทู้นะคะ สุดยอดค่ะ
srirat
#7
แล้วถ้าลูกค้าให้ส่งไปรษณีย์ เราจะมั่นใจได้ไงคะ ว่าคนที่คุยกับเราเป็นคนโอนเงินมาหรือเป็นคนรับของ
AwesomeIsMe
#8
Originally Posted by srirat
แล้วถ้าลูกค้าให้ส่งไปรษณีย์ เราจะมั่นใจได้ไงคะ ว่าคนที่คุยกับเราเป็นคนโอนเงินมาหรือเป็นคนรับของ


เรื่องคนรับของก่อนนะคะ ตราบได้ที่เราส่งตามชื่อที่อยู่ถูกต้องตามที่คนที่เราติดต่อด้วยส่งมา จบค่ะ ใครจะอยู่รับให้เค้าเป็นเรืองของผู้ซื้อแล้ว ดังนั้นอย่างน้อยผู้ขายควรถ่ายรูปหน้ากล่องไว้ อ้อได้ใช้หลายรอบแล้ว เป็นเรื่องธรรมดาที่ถ้าผู้ซื้อเค้ายังไม่ได้รับของแล้วเค้าสงสัยก่อนเลยว่าเราเขียนที่อยู่ผิด ดังนั้นถ่ายไว้ค่ะ อ้อยังไม่เคยเจอปัญหาไปรษณีย์ทำของหายเลยนะคะ 100%
มีแต่:
- ลูกค้าเขียนแต่ชื่อหรือชื่อเล่น แล้วรปภ. ปฎิเสธไม่รับไว้ ตีคืนมาต้องส่งไปใหม่
- ส่งไปที่ทำงานแล้วคนอื่นหรือคนในบ้านรับแทนแล้วยังไม่ได้บอก
- ลูกค้าเขียนที่อยู่ไม่ครบตีกลับมาต้องส่งไปให้ใหม่ เช่น กรณีปกติสั่งคนอื่นส่งลงทะเบียนไม่ต้องเขียนหมู่ก็ถึงแต่พอเป็นส่ง ems โดนตีกลับ ดังนั้นผู้ซื้อแจ้งชื่อที่อยู่ให้ละเอียดครบถ้วนถูกต้อง ใส่เบอร์โทรด้วยยิ่งดี เถอะค่ะเพื่อตัวคุณเอง
- ไม่มีคนอยู่รับ ไปรษณีย์ต้องกลับไปส่งใหม่ หรือไปรษณีย์ไปส่งแล้วไม่มีคนอยู่รับหรือไม่ได้ยินเสียงกริ่งก็ไม่รู้ แล้วไปรษณีย์เขียนใบแจ้งให้ไปรับที่ไปรษณีย์ ก็ไมเห็นใบแจ้งหรือทำหาย
- พัสดุชิ้นใหญ่ ไปรษณีย์ต้องเอามาส่งแยกต่างหากทำให้ไม่ได้มาตามรอบส่งไปรษณีย์ที่ผู้ซื้อคุ้นเคยก็ตกใจทำไมไม่มา หรือไปรษณีย์มาส่งใบแจ้งให้ไปรับเองเพราะกล่องใหญ่แต่ผู้ซื้อไม่เห็นใบแจ้งเพราะอยู่ในกองจดหมาย และมัวแต่รอกล่องพัสดุ
- อีกกรณีนึงนี่ คืออ้อฟังจากลูกค้านะคะ อ้อไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ไม่รู้จริงเท็จ คือเค้าเช็คใน Tracking มีคนเซ็นรับแล้ว แต่เค้าก็รอรับอยู่ที่บ้านทั้งวันแต่ไม่ได้รับ คิดว่าอ้อเขียนที่อยู่ผิด อ้อส่งรูปหน้ากล่องไปเลยค่ะ ไม่ผิดแน่นอน และบอหให้เค้ารีบไปตามที่ไปรษณีย์ ปรากฎว่าซักพักโทรมาบอกว่าได้รับแล้ว ไปรษณีย์เพิ่งมาส่ง อ้อก็ถามเค้าว่าได้ถามมั๊ยว่าทำไม่เพิ่งมาส่งแต่มีคนเซ็นรับตั้งแต่เมื่อวาน เค้าบอกว่าถามแล้วไปรษณีย์ที่มาส่งบอกว่าคนที่มาส่งเมื่อวานเป็นคนใหม่หาบ้านไม่เจอเลยกลับไปแล้วเซ็นไว้ก่อนว่ารับแล้ว...=="

มีลูกค้าบางคนถามว่าส่งไปรษรีย์มาจะหายมั๊ยคะ เท่าที่อ้อส่งมาไม่เคยมีหาย เคยแต่ได้ยินเรื่องของคนอื่น อ้อต้องถามเค้าล่ะค่ะแล้วไปรษณีย์ที่บ้านเค้าเคยทำของหายมั๊ย ถ้ายืนยันว่าเคย ก็ให้เลือกเลยว่าจะเปลี่ยนเป็นมารับเองหรือให้ส่งไปที่ไปรษณีย์แล้วมารับที่ไปรษณีย์เองดีกว่ามั๊ย ซื้อของส่งไปรษณีย์ ผู้ซื้อเองควรจะตรวจสอบ Tracking เพื่อให้รุ้ว่าของอยู่ที่ไหนแล้วจะได้ประมาณถูกว่าจะมาถึงตอนไหน ควรรอรับด้วยตัวเองหรือนัดหรือบอกคนที่จะให้รับแทนให้ดีๆ และเมื่อของมาถึงแล้วรีบแกะดูตรวจสอบทันที

ส่วนเรื่องคนโอนเงิน ต้องซีเรียสเรื่องให้ลูกค้าแจ้งโอนด้วยตัวเองทางช่องทางที่ติดต่อกันพร้อมหลักฐานการโอน นอกเหนือจาก sms แจ้งโอนจากทาง internet หรือ ATM ถ้าหมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรงหรือชื่อไม่ใช่ต้องถามและใช้สาขาที่โอนหรือสถานที่โอนมันคนละที่กับที่อยู่จัดส่งเลยก็ถาม ใช้วิจารณญาณตัดสินใจ อย่าส่งของส่งๆไปโดยดูแต่ตัวเลขเงินเข้าอย่างเดียว เวลามีปัญหาจะลำบากเป็นร้อยเท่า ไม่ขายซะดีกว่า ถ้าจะถามว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าหลักฐานโอนเงินเป็นของคนที่โอน ง่ายมากให้เขียนชื่อที่อยู่จัดส่งเบอร์โทรและของที่ซื้อบนใบสลิปด้วยเลยแล้วถ่ายส่งมาจบ อ้อเข้าใจนะว่ามันยากตรงจะบอกลูกค้าให้ทำเนี่ยล่ะเพราะกลัวว่าเค้าจะว่าเยอะยุ่งยากรึกเปล่ากลัวว่าไม่ไว้ใจเค้ารึเปล่า บอกและอธิบายเค้าไปเถอะเค้าต้องเข้าใจแน่ ยุคนี่โจรเยอะต่างคนต่างกลัวระวังไว้ดีกว่า จะได้ซื้อขายกันได้สบายใจไม่ต้องเจอประสบการณ์แย่ๆ
srirat
#9
Originally Posted by AwesomeIsMe
เรื่องคนรับของก่อนนะคะ ตราบได้ที่เราส่งตามชื่อที่อยู่ถูกต้องตามที่คนที่เราติดต่อด้วยส่งมา จบค่ะ ใครจะอยู่รับให้เค้าเป็นเรืองของผู้ซื้อแล้ว ดังนั้นอย่างน้อยผู้ขายควรถ่ายรูปหน้ากล่องไว้ อ้อได้ใช้หลายรอบแล้ว เป็นเรื่องธรรมดาที่ถ้าผู้ซื้อเค้ายังไม่ได้รับของแล้วเค้าสงสัยก่อนเลยว่าเราเขียนที่อยู่ผิด ดังนั้นถ่ายไว้ค่ะ อ้อยังไม่เคยเจอปัญหาไปรษณีย์ทำของหายเลยนะคะ 100%
มีแต่:
- ลูกค้าเขียนแต่ชื่อหรือชื่อเล่น แล้วรปภ. ปฎิเสธไม่รับไว้ ตีคืนมาต้องส่งไปใหม่
- ส่งไปที่ทำงานแล้วคนอื่นหรือคนในบ้านรับแทนแล้วยังไม่ได้บอก
- ลูกค้าเขียนที่อยู่ไม่ครบตีกลับมาต้องส่งไปให้ใหม่ เช่น กรณีปกติสั่งคนอื่นส่งลงทะเบียนไม่ต้องเขียนหมู่ก็ถึงแต่พอเป็นส่ง ems โดนตีกลับ ดังนั้นผู้ซื้อแจ้งชื่อที่อยู่ให้ละเอียดครบถ้วนถูกต้อง ใส่เบอร์โทรด้วยยิ่งดี เถอะค่ะเพื่อตัวคุณเอง
- ไม่มีคนอยู่รับ ไปรษณีย์ต้องกลับไปส่งใหม่ หรือไปรษณีย์ไปส่งแล้วไม่มีคนอยู่รับหรือไม่ได้ยินเสียงกริ่งก็ไม่รู้ แล้วไปรษณีย์เขียนใบแจ้งให้ไปรับที่ไปรษณีย์ ก็ไมเห็นใบแจ้งหรือทำหาย
- พัสดุชิ้นใหญ่ ไปรษณีย์ต้องเอามาส่งแยกต่างหากทำให้ไม่ได้มาตามรอบส่งไปรษณีย์ที่ผู้ซื้อคุ้นเคยก็ตกใจทำไมไม่มา หรือไปรษณีย์มาส่งใบแจ้งให้ไปรับเองเพราะกล่องใหญ่แต่ผู้ซื้อไม่เห็นใบแจ้งเพราะอยู่ในกองจดหมาย และมัวแต่รอกล่องพัสดุ
- อีกกรณีนึงนี่ คืออ้อฟังจากลูกค้านะคะ อ้อไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ไม่รู้จริงเท็จ คือเค้าเช็คใน Tracking มีคนเซ็นรับแล้ว แต่เค้าก็รอรับอยู่ที่บ้านทั้งวันแต่ไม่ได้รับ คิดว่าอ้อเขียนที่อยู่ผิด อ้อส่งรูปหน้ากล่องไปเลยค่ะ ไม่ผิดแน่นอน และบอหให้เค้ารีบไปตามที่ไปรษณีย์ ปรากฎว่าซักพักโทรมาบอกว่าได้รับแล้ว ไปรษณีย์เพิ่งมาส่ง อ้อก็ถามเค้าว่าได้ถามมั๊ยว่าทำไม่เพิ่งมาส่งแต่มีคนเซ็นรับตั้งแต่เมื่อวาน เค้าบอกว่าถามแล้วไปรษณีย์ที่มาส่งบอกว่าคนที่มาส่งเมื่อวานเป็นคนใหม่หาบ้านไม่เจอเลยกลับไปแล้วเซ็นไว้ก่อนว่ารับแล้ว...=="

มีลูกค้าบางคนถามว่าส่งไปรษรีย์มาจะหายมั๊ยคะ เท่าที่อ้อส่งมาไม่เคยมีหาย เคยแต่ได้ยินเรื่องของคนอื่น อ้อต้องถามเค้าล่ะค่ะแล้วไปรษณีย์ที่บ้านเค้าเคยทำของหายมั๊ย ถ้ายืนยันว่าเคย ก็ให้เลือกเลยว่าจะเปลี่ยนเป็นมารับเองหรือให้ส่งไปที่ไปรษณีย์แล้วมารับที่ไปรษณีย์เองดีกว่ามั๊ย ซื้อของส่งไปรษณีย์ ผู้ซื้อเองควรจะตรวจสอบ Tracking เพื่อให้รุ้ว่าของอยู่ที่ไหนแล้วจะได้ประมาณถูกว่าจะมาถึงตอนไหน ควรรอรับด้วยตัวเองหรือนัดหรือบอกคนที่จะให้รับแทนให้ดีๆ และเมื่อของมาถึงแล้วรีบแกะดูตรวจสอบทันที

ส่วนเรื่องคนโอนเงิน ต้องซีเรียสเรื่องให้ลูกค้าแจ้งโอนด้วยตัวเองทางช่องทางที่ติดต่อกันพร้อมหลักฐานการโอน นอกเหนือจาก sms แจ้งโอนจากทาง internet หรือ ATM ถ้าหมายเลขโทรศัพท์ไม่ตรงหรือชื่อไม่ใช่ต้องถามและใช้สาขาที่โอนหรือสถานที่โอนมันคนละที่กับที่อยู่จัดส่งเลยก็ถาม ใช้วิจารณญาณตัดสินใจ อย่าส่งของส่งๆไปโดยดูแต่ตัวเลขเงินเข้าอย่างเดียว เวลามีปัญหาจะลำบากเป็นร้อยเท่า ไม่ขายซะดีกว่า ถ้าจะถามว่าแล้วจะรู้ได้ไงว่าหลักฐานโอนเงินเป็นของคนที่โอน ง่ายมากให้เขียนชื่อที่อยู่จัดส่งเบอร์โทรและของที่ซื้อบนใบสลิปด้วยเลยแล้วถ่ายส่งมาจบ อ้อเข้าใจนะว่ามันยากตรงจะบอกลูกค้าให้ทำเนี่ยล่ะเพราะกลัวว่าเค้าจะว่าเยอะยุ่งยากรึกเปล่ากลัวว่าไม่ไว้ใจเค้ารึเปล่า บอกและอธิบายเค้าไปเถอะเค้าต้องเข้าใจแน่ ยุคนี่โจรเยอะต่างคนต่างกลัวระวังไว้ดีกว่า จะได้ซื้อขายกันได้สบายใจไม่ต้องเจอประสบการณ์แย่ๆ
ขอบคุณคุณอ้อมากเลยค่ะ เป็นประโยชน์มากๆเลย
babynan
#10
สวัสดีค่ะ แนนเองค่ะ พอดีเข้ามาตอบตั้งแต่แรกที่ตั้งกระทุ้แล้วค่ะ แต่ไม่ขึ้น วันนี้มีเวลาเลยจะมาเล่าประสบการให้ฟังค่ะ พอดีแนนขายเฟอร์บี้ค่ะ พอดีคนที่แนนรับตอนแรกหาของให้ไม่ได้ค่ะ เลยต้องมาหาของเอง ก้เลยหาใน ig ไปเรื่อยๆค่ะ แล้วก้ทิ้งไอดีไลน์ ไว้ให้หลายร้านค่ะ แล้ว "พี่นิ (นางโจร )" ก็ได้แอดมาหาแนนค่ะ ได้ทำการคุย ต่อรองราคากันค่ะ ให้แนนในราคา 2500 บาทค่ะ แนนเลยตกลงตามนั้น เค้าแนนโอนมัดจำ 52000 บาทค่ะ แต่พอดีว่า โอนออนไลน์ต่างธนาคารสามารถโอนได้แค่ 50000 บาทเท่านั้น แนนเลยขอโอนแค่ 50000 ก่อนแล้วพรุ่งนี้จะทำการโอนเพิ่มไปให้ค่ะ โดยที่ก่อนโอน แนนได้ขอสำเนาบัตรประชาชนเค้าไว้ เพื่อป้องกันการโดนหลอกค่ะ เมื่อได้มา ก็สบายใจค่ะ ขณะที่คุยกับเค้า ตั้งแต่เวลา เที่ยงคืน จนถึง ตีสองกว่าๆ ค่ะ เช้าวันต่อมา ประมาณบ่ายๆ แนนจะสั่งของเค้าเพิ่มค่ะ เพราะเค้าบอกแนนว่า ตอนนี้อยุ่ที่เมกา อยากสั่งอะไรให้สั่งได้เรื่อยๆเลย เพราะมีคนฝากหิ้วของแบรนเนมเยอะมาก แนนเลยจะเข้าไปทักเพื่อสักของแต่ปรากฎว่า ไลน์ขึ้น empty room โดนบล็อคค่ะ tt ตอนนั้นตกใจมาก กังวล คิดไว้สองอย่าง อย่างแรกไลน์อาจมีปัญหา อย่างสองเค้าโกงค่ะ เลยนำชื่อในบัตรที่เค้าให้ไว้ ค้นหาในกลูเกิ้ลค่ะ แล้วก็ได้เบอร์ของพี่บัวมาค่ะ เลยโทรไปคุย พี่บัวเลยบอกว่า โดนมิจฉาชีพหลอกแล้ว ได้ยินคำนั้น เครียดมากค่ะ เงินตั้ง 50000 จะไปหาที่ไหน แต่พี่บัวก้บอกว่าไม่ต้องตกใจ เงินอยุ่ที่พี่ ไม่ได้ไปไหน พี่เค้าเก็บไว้ให้ค่ะ ต้องขอบคุณพี่บัวมากๆค่ะ ที่ช่วยเหลือทุกอย่างเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีดีค่ะ ส่วนนางโจร เราไม่รุ้ว่าเค้าเป็นใคร แต่เค้าก็คงจะได้รับผลกรรมของเค้าค่ะ
ส่วนเรื่องเงินจำนวน 50000 บาท ตอนนี้แนนกำลังดำเนินเรื่องโอนเงินคืนกับพี่บัวอยุ่ค่ะ ขอบคุณพี่บัวที่ให้คำแนะนะคะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ แนนอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์นะคะ ว่าเราได้ประชาชนเค้ามาแล้ว มันอาจจะไม่ใช่บัตรประชาชนของเค้าจริงๆๆก็ได้ค่ะ รูปด้านล่างเป็นรูปการสนทนาบางส่วนนะคะ พอดีคุยเยอะมากเลยตัดตอนสำคัญมาให้ดูคะ







ขอบคุณที่ทุกคนอ่านจนจบนะคะ ^^
viviansa
#11
โชคดีมากๆๆค่ะ ที่เจ้าของกระทู้เอะใจ เก็บเงินไว้ให้ ไม่โอนคืน นางโจรไป..
เจอเยอะเหมือนกันค่ะ ลูกค้าที่ต่อรองซื้อขาย ขอเลขที่บัญชีไป....และแล้วก็เงียบ sms ไปไม่ตอบ โทรไปไม่รับ
ตอนแรกก็แอบกังวล ว่าเจอเคสอย่างคุณเจ้าของกระทู้แน่ๆค่ะ แต่ก็ไม่มีเงินโอนเข้ามา เลยโล่งใจไป !!
แต่แอบเซ็งและเบื่อหน่ายยยย คนที่ขอเลขที่บัญชีไปแล้ว เงียบ ไม่เอา...วันหลังคิดเยอะๆก่อนขอนะคะ การขอเลขที่บัญชีใคร
"มันแปลว่าคุณตกลงซื้อค่ะ "
คนขายเค้ากลัวกรณีพวกมิจฉาชีพหลอกลวงค่ะ ไม่ได้กลัวว่าจะขายไม่ได้นะจ๊ะ ฝากไว้ให้คิดสักนิดก่อนขอเลขที่บัญชีค่ะ
rosarium
#12
เหตุการ์ณคล้ายกับที่เคยเจอค่ะ ต่างกันที่ลูกค้านัดรับของที่จตุจักร์ ตอนรับของลูกค้าดูรีบร้อนมากค่ะ และก็ไม่ตรวจรับของด้วย เราต้องเดินตามแล้วขอให้ตรวจสินค้า จากนั้น 2-3 วันต่อมา มีคนโทรเข้ามาหาเรา ถามเราว่าทำไมไม่ส่งกระเป๋าไปให้ แล้วบอกให้เราโอนเงินคืน เราแจ้งเธอไปว่าให้นำหลักฐานต่าง ๆ ไปแจ้งความ จะได้ทราบว่าใครผิดใครถูก สรูปลงท้ายที่ ส.น.ลำผักชี เราได้แจ้งความจำนงค์กับ พ. ต. อ.ท่านหนึ่งว่ายินดีคืนเงิน หากพิสูจน์ได้แน่ชัดกว่านี้ จนบัดนี้ก็ยังเงียบอยู่ เพราะเรามีทั้งรูปถ่ายของผู้ที่มารับของและเบอร์โทรของผู้ที่มาซื้อของกับเรา แต่ก็แปลกที่ผู้ที่ซื้อของกับเราก็ไม่ยอมรับสายจากเราเลย (เข้าอ่านรายละเอียดได้นะคะ)
Amy-Thailand
#13
จขกท.รอบคอบมากๆๆๆ เลยค่ะ
ถ้าเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่จขกท. เรื่องนี้คงอีกยาวค่ะ แล้วคุณแนนคงสูญเงิน 50,000 นี้แน่ๆ เป็นเรื่องที่เศร้ามากๆ เลยค่ะ เงินมิใช่น้อย
ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องราวให้ฟังกันนะคะ
jugkajeejai
#14
:cool:คดีนี้ช่างน่ากลัวจริงๆค่ะ :(

เรื่องราวสลับซับซ้อนยิ่งกว่าละครหลังข่าว

นึกไม่ถึงจริงๆ กลโกงมิจฉาชีพสมัยนี้...

ชื่มชมในความรอบคอบของแม่ค้ามากๆค่ะ

เอาใจช่วยผู้เสียหายนะคะไม่ให้โดนอีกค่า^^
ดูกระทู้ทั้งหมดในชุมชน จาก  Downtown ดูกระทู้ในหมวด ดูกระทู้ในหมวดย่อย
กระทู้แนะนำจากการคัดเลือกอัตโนมัติ
1
2
3