ลูกค้า "ไม่ว่าง หรือ ข้ออ้าง" สาระพัด จะกล่าวถึง เพื่อนๆ ช่วยแสดง ความคิดเห็น หน่อยนะค เกิด มาไม่เคยพบเคยเห็นเลยค่ะ
โดย arabesque
arabesque
#1
เรื่องมีอยู่ว่า

วันที่ 18 ก.พ
แม่ค้า และ ลูกค้า ทำการซื้อขายกัน 1 รอบ ขอซื้อ จะไปขายต่อ
ลูกค้า พูดจะ ตรงไปตรงมา ขอนัดรับ และ โอนเงิน ให้ทันที
พร้อมแจ้ง เดี๋ยวจะมา ซื้อ อีก นะคะ ซึ่ง เราก็ ยินดี ค่ะ
เพราะ เป็นเรื่อง ที่ดี สำหรับ เรา

แม่ค้า ขอ ยกตัวอย่าง ชื่อ ลูกค้า ว่า คุณ A นะคะ


วันที่ 20 ก.พ

คุณ A ส่งมา what app มา ว่า :"ยังฝากซื้อ ทันมั้ย"คะ ถ้าทันบอกด้วย

ขณะนั้นแม่ค้า อยุ่ที่ช็อปพอดี ก็คุยกันผ่าน "what app "
คุณลูกค้า เขียน ใส่กระดาษ มา ให้ เรา บอก สั่ง 11 คู่ ซึ่ง ราคา รวมกับ 12,000
ด้วยความที่เห็น เคยซื้อขายกัน มาแล้วและ เรา ก็อยู่ช็อป
วันนั้น เรา จะปิดรอบ พอดี ก็เลย ตกลง ซื้อให้ก่อน โดยไม่มีมัดจำใดๆแล้วตกลงและจะเริ่มแจกจ่ายของ 27 ก.พ

วันที่ 22 ก.พ

ของหากเราส่ง ถึง 25-26 ก.พ และ ทางแม่ค้ามีเหตุ จำเป็น หลายอย่าง เราใช้ บริการ yto express เวลา ส่งของกลับไทย
จน มาวันหนึ่ง เรา ส่ง ต่างหู ชาแนล ซึ่งแพ็ค พันรอบกล่องอ่างแน่นหนา และเสื้อผ้า ของตนเอง กลับไป แต่ ของ ถูกตีกลับมา
และ ปรากฏว่า ต่างหู ถูกแกะ ออก ไป แย่ที่สุด และ ไม่มีคนรับผิดชอบ ซึ่งหลักฐาน คาตามากว่าโดยขโมย
แต่ ก็จับไม่ได้อยู่ดี
และแม่ค้ามีเหตุจะต้องกลับไทย วันที่ 2 มีนา เพราะฉะนั้น เรา เลยจัดสินใจ แจ้ง ลูกค้าทุกท่านว่า จะหิ้วกลับเอง
แล้ว จะนัดรับกัน ลูกค้าคนอ่ืนๆ โอเค เพราะ ว่าเปลี่ยนจากวันอังคาร เป็น วันเสาร์ แทน ของอาทิตย์นั้น
ซึ่งผลัดไป แค่ 3-4 วันเอง แม่ค้า ไม่ได้ ผลัดเป็น 1-2อาทิตย์ ซึ่ง พิม ขอโทษ ลูกค้า ไปแล้ว นะคะ

คุณ A บอก : "ค่ะ " นั้น ไปจ่ายตอนนั้นเลยนะ"

แม่ค้า: ก็ โอเค ตามนี้ เลย

เมื่อถึงวันนัดรับของ ตามที่กำหนด

วันเสาร์ที่ 2 ก.พ

แม่ค้าก็ถามเรื่อง ตามที่ตกลงกันไว้

" นัดรับที่ไหน ดีคะ รถไฟฟ้า ราชเทวีตามเดิม มั้ย? ยังไงดีเอ่ย ?"


คุณ A : "เราไม่อยู่ อะคะพี่ ,กลับวันอังคาร ,"ไปเอาวันอังคารได้ปะคะ ?" บังเอิญ เราอยู่เวียดนาม

แม่ค้า ก็ ตอบตกลง : "ได้ค่่ะ เดี๋ยวจะให้คนเอาไปส่งที่เดิม เดี๋ยววันอังคารจะถามเวลาอีกที

แม่ค้า รอวัน อังคาร เพื่อที่จะรับสินค้า เพราะ ลูกค้า แจ้งกลับวันอังคาร

วันอังคารที่ 6 มีนา
เราก็แจ้ง สินค้า มีอะไรบ้าง ได้คู่ไหนบ้าง
บางคู่ คุณ A ปฏิเสธ บอก ไม่ได้สั่งคู่นี้
พิมเลยต้องส่งรูปหลักฐาน ที่คุยกันไว้

คุณ A ถึง ตอบตกลงได้ บอก"เข้าใจและ"

หากเราไม่่มีหลัักฐานว่าเค้าเป็นคนพูด คงซื้อ มาเก้อเลย เพราะ คู่นี้ลูกค้า รีเควชมาจะเอาเอง

จากนั้นก็ตกลงคุยกันเรื่อง ราคา
แม่ค้าให้ราคา ที่ ค่อนข้างต่ำ เป็นพิเศษ
และของค่อนข้างหนักค่าส่งที่ไทยก็สูงตามน้ำหนัก
ก็เลยขอคิด 300 บาทเพิ่มเข้าไป "เพราะรวมค่ากล่อง ค่า ems ค่ารถ"


แต่ คุณ A : ไม่ยอม จะเอาราคาที่ แม่ค้าแจ้งไปก่อนหน้านี้ คุณเธอโวยวาย
" บอก ราคาที่แจ้ง รวมส่ง แล้วหนิ เรา ตกลงกับน้องสาวที่ร้านเค้าไปแล้ว
จริงๆ แม่ค้า ต้อง ลด ให้ได้เยอะกว่านี แล้ว มาว่าเรา ด้วย ต่อไป จะทำไง...
และ จากนั้นคุณ A บอกเสร็จธุระจะโอนให้

และสุดท้าย แม่ค้า ก็ ต้องตกลง ราคาที่ขาดทุนไป
เสียค่าส่งให้ เองก็ได้ 555 และ รอ ร๊อ รออออ วันที่ 6 ผ่านไป คุณ A ก็ยังไม่โอน


วันพุธที่ 7 มีนา

แม่ค้า ก็ สอบถาม ตามปกติ :
"จะรับของเมื่อไหร่เอ่ย ? วันนี้ บ่ายๆ ทันมั้ย " เพราะทางคุณ A แจ้ง ว่ากลับวันอังคาร
วันพุธ ก็ต้องว่างสี ใช่มั้ยคะ หรือ ทำการโอนเงินได้หากโอนผ่าน app จริงมั้ยอ่ย ?


คุณ A ตอบกลับบมาว่า : " ไม่ทัน ค่ะ เพราะ ลืมวันนี้หยุด ไม่เกินวันศุกร์ เพราะ เราไม่ว่าง อาจให้เด็กไปเอา เราเดินทางบ่อย

แม่ค้า : "ได้ค่ะ ห้ามเลื่อนแล้วนะตัวเอง :) " ก็แนะนำ ส่งไปรษณีย์ 1 วันถึง ไป


วันศุกร์ที่ 9 ก.พ

แม่ค้า ก็แจ้ง คุณ A ขอให้โอน เงิน ก่อน 15.00

คุณ A ตอบกลับมา : ตายห่า!! เด๋วเราแจ้งที่บ้านก่อน ตอนนี้ เรา อยู่เวียดนาม

แม่ค้า พูดตรงๆ ปรี๊ด
และตอบกลับไปว่า
" ทำไมทำแบบนี้ ต้องแจ้งที่บ้านแทนแล้วนะคะ ให้จัดการแทนอ่ะค่ะ"
โอนเงิน แล้วพิมจะส่งไปรษณีย์ให้แทนวันนี้ค่ะ "

คุณ A : "เราทราบแล้ว ไม่ใช่ไม่เอานะคะ จะให้โอนเงินก่อนมะ เรายุ่งช่วงนี้
เราขอโทดและกัน ช่วงนี้เรายุ่งคือถ้าส่งมาไม่มีคนรับ เราเข้าใจะสั่งแล้ว แต่เราไม่หาย"


แม่ค้า ก็ตกลง : "นั้น จะรับยังไง ขอแน่ๆ ไม่ผลัดแล้ว หาก สะดวก ก็โอนเงินก่อนตามที่แจ้งก็ได้ค่ะ "

คุณ A : เด๋วเราแจ้งนะคะ เย็นคุยงานก่อน

เมื่อ ถึงเย็นเวลาประมาณ 6 โมง แม่ค้า ก็ทัก what app ไป

คุณ A : เรากำลังจะโอนนะแปบคะ

แม่ค้า ตอบ โอเคค่ะ ไปทันที ด้วยความดีใจ

คุณ A : หึเแปบนะคะ เราเข้าไม่ได้แปบ

แล้ว แม่ค้า ก็รอ ร๊อ รอ อีก สอบถาม อีกรอบ : "โอน ยังคะ ? เวลาประมาณ 22.15

คุณ A : แจ้งมาว่า โอนแล้วค่ะ ยังไม่ไปหรอคะ --" --"
(คุณโอนมาธนาคาร ต้อง ข้อความาแจ้งอยู่แล้ว เงินในบัญชี ก็ต้องขึ้น แม่ค้าไม่โง่นะคะ)

แม่ค้า เลย ขอ ดูรูป ที่ครอป จากทางมือถือ ว่า ทำรายการโอนแล้ว ให้ดู

คุณ A : "ก็แจ้งกลับมา เราทำอยู่ EDGE มันไม่ขึ้น เข้าไปดูไม่ได้ ตอนเราโอนเรารีบ
เดี๋ยวเราเช็คก่อน มันใช้ wifi ดูไม่ได้ กสิกร อ่ะค ในแอฟไอโฟน โอ๊ยงง "


วันเสาร์ที่ 10 มีนา

แม่ค้า ก็ ทำอะไรไม่ได้ เพราะ คุณเธอเค้าผลัด จนข้ามวัน
: "โอน จริงๆละ แจ้งนะคะ พยายามเข้าค่ะ แล้วอย่าผลัดอีกเลย พิม กลัวข้ออ้าง คุณ A แล้วนะคะ"
แจ้งที่บ้าน ให้โอนให้เถอะค่ วันนี้ ก่อนบ่ายโมง นะคะ

คุณ A : ไม่ต้องกลัว เราไม่โกงนะ ไม่ต้องตกใจ

แม่ค้า : ก็ ว่ากล่าวไป "ไม่อ่ะค่ะ แต่ผิดคำพูดมาหลายรอบเหลือเกิน" กรุณา ด้วยค่ะ

คุณ A : เรารอของมาเหมือนกัน คุณแจ้ง ว่าส่ง 26 แล้ว จะบินกลับเอง แล้วหายย ไม่มีการติดต่อ


แม่ค้า: ถามกลับเลยค่ะ "ใครหายค่ะ พิมว่าจะแจ้งกลับเองแล้วนะคะ

คุณ A : รอจนมาติดต่อ ช่วงเราไม่ว่าง เราผิดขอโทษไงคะ ถ้าเราหายเราคงไม่ตอบกลับนะคะ เราติดธุระด่วน
ใครบ้างไม่อยากได้ของ เค้าใจว่าต้องโอนเงิย แต่ตอนนี้เรายังเช็คไม่ได้เลยคะ


แม่ค้า : "โตๆ กันแล้วรักษาคำพูดด้วยไม่โกรธหรอกคะ ถ้าพิมทำอะไรผิดก็ขอโทษนะคะ แต่ คุณ A ทำตัวเหมือนเด็กเลย ยังไง จัดการ ด้วยนะคะ "

คุณ A : เราว่างเราเคยป่ะ รอบที่แล้วเราก็ไปเอาเอง ถ้าเราไม่เอา ไม่สั่งให้เด็กมาพูดแบบนี้นะคะ
เรารู้เข้าใจ จะทำให้ไว เราไม่พูดเยอะ ถ้าพูดแบบนี้ เดี๋ยว เราจะจัดการกลับแล้วเรารีบละกัน แค่เรื่องแค่นี้ เราไม่โกง


คุณลูกค้า สรรหา ความผิดจะโยน ใหแม่ค้า แล้วก็อ้างสะระพัด จนแม่ค้า หมดความอดทนแล้ว
ไปซื้อขายกับคนอื่น มีหวัง โดน ยาวกว่านี้ แน่ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 11 ก.พ
แม่ค้า สอบถามไป ว่า คุณ A กลับวันไหนคะ ทำรายการโอนได้ยังไงเอ่ย ?

คุณ A : ยังไม่ได้ ยอดอีกหรอ คะ ?? คือ เราเช็คไม่ได้ คือเราเช็คไม่ได้ มีเงินออกวันศุกร์
เราอยากจะโอนใจจะขาดอยู่และ เราก็เช็คอยู่นะ เรากำลังเข้า ซัฟฟารี จะเข้าเน็ต ถ้าไง เข้าได้และแจ้งนะ เรางงทำไมโอนไม่ได้


<<<แม่ค้า สงสัย 55 " เช็คไม่ได้ แต่รู้ว่า เงินออก ยังไงกันแน่ " แล้ว app เกี่ยวไรกับซัฟฟารี เอ่ย
บอกโอนแล้ว ทำไม ยังอยาก โอน อีก ใจจะขาด โกหก ชัดๆ นะแบบนี้ 555


แม่ค้า : สอบถามไปว่า คุณ A อยู่ไทย ป่ะคะ แล้วต้องรอถึงเมื่อไหร่ ผลัดแบบนี้ ถ้าสลับกันบ้าง แม่ค้าเชื่อว่าคุณ A โวยวายแน่นอน

คุณ A ตอบว่า : ไม่ได้อยู่จร้า วันนี้เย็นถึงไทยมืดๆ พรุ่งนี้ ให้เราที่ ถนน เพชรบุรีก็ได้นะ เราไม่เป็นคนโวยวายคะ
ทุกอย่างมีเหตและผลคืนนี้ เราจะแจ้งนะคะไงต้องขอโทษอีกครั้งก็จะรีบจัดการคะไม่หนี เราทราบนะ


แม่ค้า : คำขอโทษ ณ จุดนี้ ไร้ความหมายแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุณ A : เราไม่เคยมีปัญหา การซื้อของเพราะว่านัดรับเองตลอด
ถ้าเราไม่ว่างเราแจ้งนไม่ใช่ให้ใครมาว่าเรา ถ้าไม่คิดค้าขายกันก็ไม่เปนไร


แม่ค้า : พิมโมโห พูดจแย่ๆออกไปก็ขอโทษแล้วกัน คิดดีๆ คุณ A ทำธุรกิจ แม่จะไม่มากมาย ผลัดมา 5 วัน ข้ออ้างสะระพัด ช่วงแรกๆ พิมโอเคค่ะ ตอนนี้ไมาใช่แล้ว
มันไม่ถูกต้อง ขอให้เข้าใจ เพราะพิมไม่เคยเจอแบบนี้ ตั้งแต่ ค้าขายมา

คุณ A : ไม่ทราบค่ะ เข้าใจ เราจะได้หาคนอ่ืน เพราะ เราจะได้ให้น้องสาวเราหา ไม่วุนวายเรา


แม่ค้า ควรโมโห และ กล่างตักเตือน หรือไม่คะ
จนตอนนี้ เรา ก็ ก็ยังไม่ได้ ยอด ที่เธอ บอกว่าโอนมา
ลูกค้า ไม่ว่าง จริง หรือ ข้ออ้าง ??

เจอลูกค้าแบบนี้ ใครอยากค้าขายด้วยค่ะ คำพูดควรตรงไปตรงมา
ไม่ใช่ หาข้อแก้ตัวไป วันๆ แม่ค้า คิดถูกแล้วใช่มั้ย คะ

ขอให้ระวัง นะคะ คนแบบนี


ขอบคุณค่ะ
Maggula
#2
ข้ออ้างเยอะมากกกค่ะ คาดว่าเค้าไม่ได้โอนเงินจริงแน่ ๆ ยังไงก็ขอให้เค้าออกมารับผิดชอบของที่เค้าสั่งซื้อมาด้วยนะคะ เงินตั้ง 12,000 บาท แม่ค้าก็ใจดี ซื้อให้ก่อนโดยไม่เก็บเงินมัดจำแล้ว ลูกค้าเองก็ควรจะเห็นใจ เข้า่ใจแม่ค้าด้วยค่ะ เพราะคุณเองก็เป็นแม่ค้าเหมือนกัน ถ้ามีคนมาทำแบบนี้กับคุณ คุณก็คงไม่ชอบใจเช่นกัน
titled
#3
ไม่เขียนชื่อล็อกอินหรือเบอร์หน่อยอะครับ อ่านแล้วรู้สึกกลัวมาก เป็นกำลังให้แม่ค้านะครับ
king_6914
#4
กิ่งเคยเจอลูกค้าบอกอยู่ต่างประเทศ บอกโอนทันที แต่รอสองอาทิตย์ยังไม่ได้รับเงิน บอกโอนแล้วแถมจะให้โอนเงินคืน กระเป๋า แอเมส เป็นเงินแสนกว่าบาท หัวข้อกระทู้ก็บอกไปแล้วว่า ขายด่วน ร้อนเงิน แต่เธอโกหกว่า โอนแล้ว แต่ไปเอาไบเสร็จมาให้ดูไม่ได้ เพราะแม่ป่วยกำลังจะตายอยู่โรงพยาบาล จนตอนนี้ ผ่านไปนานมากแล้ว ยอดเงินยอดนั้นก็ไม่มีวี่แวว ว่าจะเข้า อิอิ

เพลีย........:D
Akira1
#5
1. จ่ายเงินมันจำแล้วต้องนัดวันโอนที่แน่นอนคะ
2. แจ้งลูกค้าให้เคลียร์เลยว่า ถ้าไม่โอนส่วนที่เหลือตรงเวลา เราจะยึดเงินมัดจำและขอขายสินค้าให้ลูกค้าท่านอื่น
3. ถ้าลูกค้าติดอะไรจริงๆ โอนไม่ทันก็ควรโทรมาแจ้งหรือขอผ่อนผัน ตามเหตุผลที่สมควร (แม่ค้าประจำ...จริงๆ ที่ขายของในนี้น่ารักค่ะ คุยง่าย)
4. เพือ่เป็นการป้องกันตัวเอง โพสหน้าของตัวเองเลยคะว่าด้วยว่าลูกค้า รอลูกค้าชื่อนี... ซื้อเป๋า... โอนส่วนที่เหลือ.... (แม่ค้าคนอื่นจะได้ระวัง)
5. แจ้งขายสินค้าให้ลูกค้าท่านอื่นไปเลยในวันรุ่งขึ้นเพื่อไม่เป็นการเสียโอกาศของแม่ค้า และลูกค้าที่อยากซื้อของจริงๆ คะ

อันนี้เป็นแค่ความคิดเห็นของเรานะคะ...ลองพิจารณานะ
ดูกระทู้ทั้งหมดในชุมชน จาก  Downtown ดูกระทู้ในหมวด ดูกระทู้ในหมวดย่อย
กระทู้แนะนำจากการคัดเลือกอัตโนมัติ
1
2
3