เรื่องมีอยู่ว่า มีลูกค้าท่านนึงตกลงราคาซื้อขายกระเป๋าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วเราบอกว่าตอนนี้เราอยู่ต่างประเทศ ไม่สะดวกนัดดูสินค้า แต่ถ้าสนใจซื้อ ก็รบกวนโอนมัดจำมาให้ก่อนนะคะ เพราะเราไม่สามารถเอาของให้ดูได้จริงๆ ลูกค้าก็โอเค เค้าซื้อใบนี้ และจะมัดจำให้ก่อน 5,000 เราบอกว่าเราขอแค่ 2,000 พอถ้าพี่เอาแน่นอน
หลังจากนั้น เราก็รอประมาณ 3-4 วัน ลูกค้าท่านแรกก็ยังไม่มีการโอนมัดจำเข้ามา จนมีลูกค้าท่านที่ 2 ได้ติดต่อมา ว่าสนใจซื้อกระเป๋าใบนั้นเช่นกัน เราก็ได้แจ้งไปยังลูกค้าท่านแรกว่า พี่ตกลงพี่เอาไหมคะ เพราะมีลูกค้าอีกท่านสนใจ ถ้าพี่ไม่เอาจะได้ขายให้ท่านนั้น เค้าก็บอกว่า เอาแน่นอน แล้วได้ทำการโอนมัดจำมา 2,000 เมื่อวันที่ 18/02/10 แล้วเราได้แจ้งกลับไปยังลูกค้าว่าใกล้ๆ วันกลับแล้วจะโทรแจ้งพี่อีกที
แล้วหลังจากนั้นเราเดินทางกลับ 25/02/10 เราได้โทรนัดวันที่รับสินค้าคือ 1/03/10 ซึ่งลูกค้าก็ตกลงตามวันนัด พอเราโทรไป Cf เวลาและสถานที่อีกที ลูกค้าบอกว่า ไม่ว่างต้องพาแม่ไปโรงพยาบาล แล้วช่วงนี้ต้องใช้เงิน คงยังไม่สะดวกรับของ ยังไม่พร้อมด้วย ต้องเป็นอาทิตย์หน้าพี่ถึงพร้อม อ่ะ เราก็ตอบไปว่าไม่เป็นไรคะ เข้าใจ
และเมื่อวันที่ 5/3/10 เราได้โทรไปหาลูกค้าว่า 6 หรือ 7/3/10 สะดวกรับสินค้าเลยไหม เพราะวันที่ 8/3/10 จะไปต่างจังหวัด 1 อาทิตย์ ลูกค้าก็บอกว่าไม่ว่างเลยจริงๆ ยุ่งมากๆ เราก็เลยบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวรอพี่ว่างแล้วกัน
จนกระทั่งคุณลูกค้า โทรมาบอกว่าโอนเงินมาให้เพิ่มอีก 10,000 ในวันที่ 9/3/10 แล้วเราก็ไม่ได้ติดต่อคุณลูกค้าจนกระทั่งถึงวัน 21/3/10 คุณลูกค้าบอกว่าโอนมาเพิ่มอีก 5,000 เราก็ถามอีกเช่นเคยว่า ว่างรับของวันไหนค่ะ ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมอีกเช่นเคย เราก็เลยเฉยๆ
จนผ่านมาถึงวันที่ 31/03/10 เราได้ส่งข้อความไปบอกว่า เราขอส่ง EMS ให้แล้วกัน เพราะเวลาไม่ตรงกัน ก่อนส่ง EMS ให้ เราจะถ่ายรูปกระเป๋าให้ใหม่ว่า สภาพตอนลงขาย กับสภาพก่อนจัดส่งให้ดู ว่าสภาพยังเหมือนเดิม ไม่ได้มีการเอาไปใช้ แล้วเราก็ได้จัดส่งรูปกระเป๋าที่ถ่ายให้ใหม่ไปให้ลูกค้าดูยังอีเมล ที่เค้าให้มา
แล้วเมื่อ 2/4/10 ยอดคงเหลือที่คุณลูกค้าจะต้องโอนมาทั้งหมดคือยอด 10,000 แต่กลับกลายเป็นว่าโอนมาให้เราขาด 1,000 บาท เราแจ้งกลับไปว่า มีเงินเข้าบัญชีจริง แต่ยอดโอนไม่ครบ ขาดไป 1,000 แต่...คำตอบที่ได้คือ.... พี่คิดว่าตอนมัดจำ พี่มัดจำไป 3,000 เราก็บอกว่าไม่ใช่ เราจดใส่สมุดอยู่ เราก็แจงรายละเอียดให้เขาทราบ วันที่เท่าไหร่ โอนมาเท่าไหร่ คุณลูกค้าเลย......บอกมาอีกว่า เอาน่าาา...ลดให้พี่เถอะ ลดให้ได้ไหม ขี้เกียจไปโอนอีกรอบ
(เราก็เลยเอ๋อ...โง่...มึน...และงง ในช่วงเวลานั้น แล้วก็ตอบเขาไปสั้นๆ ว่าอืมได้ค่ะ เพราะไม่เคยเจอแบบนี้)
พอหลังจากนั้น เราก็จัดส่ง EMS ให้ วันรุ่งขึ้นคุณลูกค้าก็โทรมาบอกว่า.... กระเป๋าใหม่ สภาพสวยตามรูปเป๊ะ ติดใจแม่ค้าคนนี้ซะแล้ว ถ้าต่อไปมีไรมาเสนอขาย บอกกันหน่อย จะได้ช่วยอุดหนุน
"เราเองไม่ได้ดีใจเลยที่ได้ยินแบบนั้น ในใจคิดว่า หนูคงไม่เอามาขายพี่แล้วหล่ะคะ หนูขายให้คนอื่นดีกว่า เพราะแค่กระเป๋าใบเดียวกับลูกค้าคนนี้ใช้เวลาน๊านๆๆๆๆ มั๊กๆๆ ค่าาา แถมเนียนแบบคนขาย ต๋องไปชั่วขณะ ไม่เอาอ่ะคะ เข็ด"
เลยอยากมาขอความเห็นเพื่อนๆ พี่ๆ บน SBN อ่ะค่ะ ว่าถ้าต่อไปเราเจอแบบนี้อีก เราควรยึดมัดจำ เขายังไงคะ เพราะตอนแรกกะว่าจะยึดทั้งหมด เพราะตกลงราคากันแล้ว แต่ก็นะ พูดไม่ออก ทำไม่ได้ เลยเศร้าใจ และไม่อยากมีปัญหายืดๆ ยาว ๆ เลยลดให้
นี่อ่ะค่ะ คือปัญหาที่อยากได้ความคิดเห็นจากพี่ๆ เพื่อนๆ บน SBN
ถ้าผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยนะคะ
:D ขอขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้ามากๆค่ะ :D
ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกหรือเปล่านะคะ คือลูกค้าที่ซื้อไป ก็คือลูกค้าคนที่มัดจำใช่มั้ยคะ หรือว่าเป็นลูกค้าอีกคนนึง งงตรงที่บอกว่าจะยึดมัดจำน่ะค่ะ ว่าจะยึดได้ยังไงเพราะลูกค้าก็โอนเงินมาซื้อของด้วย ไม่ได้มัดจำแล้วขอแคนเซิล
มีไม่ถูกอยู่จุดเดียวคือเงินที่โอนมาขาดไปหนึ่งพันบาท แล้วมาเนียนต่อราคา ถ้าเป็นกรณีนี้ คุณก็ต้องบอกลูกค้าให้ชัดเจนว่า คราวหน้าขอให้โอนเงินทั้งหมดก่อนส่งของค่ะ หรือถ้าหากไม่สบายใจกับลูกค้าคนนี้ ก็ไม่ต้องขายให้เลย
แต่เรื่องยึดมัดจำคิดว่าไม่เกี่ยวกันนะคะ เรื่องยึดมัดจำน่าจะเป็นตอนที่ลูกค้ามัดจำมาแล้ว แต่ไม่มาซื้อของมากกว่าค่ะ
" แล้วหลังจากนั้นเราเดินทางกลับ 25/02/10 เราได้โทรนัดวันที่รับสินค้าคือ 31/03/10 ซึ่งลูกค้าก็ตกลงตามวันนัด "
-ตรงนี้พิมวันที่ผิดป่าวคะ ต้องเป็น 31/2/10 ป่ะ อ่านแล้วงงๆ
-เท่าที่อ่านดูกรณีนี้ก้ไม่เห็นเกี่ยวกับยึดมัดจำนะคะ ถ้าจะยึดน่าจะเป็นเพราะว่าโอนส่วนที่เหลือ (หลังจาก 2,000 บาทแรก) ไม่ตรงตามสัญญา
-วันหลังควรจะนัดกันเป็นวันที่แน่นอนค่ะ ว่าโอนวันไหนเท่าไหร่ ไม่ควรบอกว่า อาทิตย์หน้า
^^ถ้าเป็นเราจะทำแบบนี้อ่ะค่ะ :):)
มาแซวคุณ ps เดือน 2 มีแค่ 28 วันเองค่ะ... แสดงว่าคุณลูกค้านัดรับของช้ามาก ตั้งเดือนแน่ะ
อ่าว...นั่นดิ....เอ๋ออออเรยยย :'(
แสดงว่านัดรับสินค้าหลังจากกลับเมืองไทยเดือนนึงเลยหรอคะ
ตอนแรกเรายังคิดเลยว่ากลับมาแล้วอาทิตย์นึงค่อยนัดรับยังว่านานเลย
เป็นเราคงเจ้าของกลับมาวันไหน ให้นอนพักวันนึง แล้วขอนัดรับเลย รีบๆๆๆ
ค่ะ พิมพ์วันผิดค่ะ ขอโทษมากๆค่ะ จริงๆ ต้องเป็นวันที่ 1/03/10 ค่ะ อิอิ
คนอ่านเลยงงเลย
ขอโทษทีนะคะ
ก็พึ่งส่งของไปให้คุณลูกค้า เมื่อวันที่ 2/04/10 นี่เองค่ะ
ตกลงขายให้กับลูกค้าคนแรกค่ะ แต่นานมากค่ะ กว่าจะได้ส่ง ซึ่งทางเราก็บอกแล้วอย่าอยากส่งของไวๆ แต่คุณลูกค้าไม่พร้อม ไม่ว่างเป็นเดือนเลย ไม่รู้จะทำไงอ่ะค่ะ
เข้าใจแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะคะ ขอบคุณคุณ Meesook มากๆค่ะ
ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ สำหรับทุกคำชี้แนะนะคะ
ต้องขอโทษด้วยนะคะ ที่พิมพ์ผิด เลยทำให้คนอ่าน งง อิอิ
ต่อไปจะได้นำทุกคำชี้แนะ ไปเจรจาในครั้งต่อไป ถ้าเจอแบบนี้อีก
ขอบคุณมากๆค่ะ
อืมมม แบบนี้ก็มีด้วย เนียนจริงๆ
อ่านแล้ว ฮา..ฮา...มากค่ะ แต่รู้ว่า คุณ
racatanan1980 ไม่ตลกด้วย ขอโทษนะค่ะ
แต่เป็นกำลังใจให้นะ ลูกค้าดี ดี ยังมีอยู่อีกเยอะ
เราเคยเจอลูกค้าแบบเนี้ย แบบว่า ต่อราคาเยอะ ๆ ต่อไปต่อมา ต่อจนงง
โทรมาเอาแน่ เอาแน่ ลด ลด ก็ลด อีกวันโทรอีก ให้ลดอีก เอาเห็นอยากได้ ลดอีก
โทรมาอีก ต่อราคาอีก พูดน้ำไหลไฟดับ งง งง แล้วก็ลดราคาให้แบบ งง งง รู้ตัวอีกที่ ลดไปเกือบครึ่ง
นั่งมึงและเศร้าแต่ทำไรไม่ได้ ตอนนั้นเพิ่งขายแรก ๆ
ส่วนเรื่องที่คุณ
racatanan1980 ถามน่าจะหมายถึง
ลูกค้านัดจ่ายเงิน โอนมัดจำ ผ่อนจ่าย และรับของนานเกินเหตุ รอจนเหนื่อย ถ้าขายให้คนอื่นคงเรียบร้อยไปเป็นเดือนแล้ว
ส่วนตัวคิดว่าถ้าคุณ
racatanan1980 ไม่อยากขายให้ลูกค้าคนนี้ก็ควรแจ้ง ยกเลิกการขายสินค้าให้กับลูกค้าค่ะ
และไม่ควรยืดมัดจำหรือเงินที่เขาโอนมาให้ ให้คืนเข้าไปเต็มจำนวน ค่ะ เพราะว่าจะได้จบกันด้วยดี ไม่มีเรื่องคาใจ
สู้ สู้นะค่ะ
น่าเห็นใจ จขกท เป็นเราคงเซ็งน่าดู
ตอนก่อนซื้อคุณลูกค้าก็ต่อเรียบร้อยแล้วค่ะ แล้วตกตกลงราคากันเรียบร้อยแล้ว และทางลูกค้าก็บอกเดี๋ยววันรับค่อยจ่าย แต่ตอนนี้ขอมัดจำก่อน ซึ่งเราก็บอกว่า เรากลับมาจะรีบส่งของให้ทันที แต่ว่า ทางลูกค้าไม่ว่าง มันก็เลยยาวจนถึงเมษาฯ นี้อ่ะค่ะ ลูกค้าส่วนมากก็ดีค่ะ ไม่มีปัญหา แต่พึ่งเจอเจ้านี้ เจ้าแรกอ่ะค่ะเลยไปไม่เป็น ไปเลยยย
ขอบคุณ คุณ momi มากค่ะ ที่ชี้แนะ และเล่าประสบการณ์ที่คุณ momi เคยเจอให้ฟัง
ขอบคุณคุณ LovelyBijoux มากๆค่ะ ตอนได้ยินที่เค้าบอกเราก็เซ็งค่ะ แต่ก็คิดว่า เจอครั้งนี้ครั้งเดียวพอค่ะ
ไม่ขอซื้อขายร่วมกันอีก กลัวโดนอีก อิอิ
ขอบคุณนะคะ
จริงๆเวลามีเงินเข้าบัญชีให้นาคารเค้าเชคให้ได้นะคะๆ
เราเคยมีปัญหาเเบบนี้เหมือนกัน
ไว้คราหน้าเเม่ค้าอย่าไปยอมค่ะ มาเนียนๆขอลดพันนึงทั้งๆที่ตัวเองจ่ายเงินกว่าจะครบนี่ช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ไม่ไหวอ่ะคะ เป็นเราเราคืนเงินเเล้วไปขายคนอื่นเลยอ่ะคะ
เพราะเเม่ค้าที่ขายก็ต้องการเงินเหมือนกัน ลูกค้าก็ควรเห็นใจเเม่ค้าด้วยอ่ะคะ
ค่ะ ขอบคุณนะคะ ต่อไปคงไม่มีแบบนี้อีกแล้วค่ะ ถ้ามีคงจบการขาย ไปขายให้คนอื่นดีกว่า
ยังไงก็ต้องขอบคุณคุณ Cassycat มากนะคะ