เล่าเป็นอุทาหรณ์ค่ะ ก่อนที่จะตกลงซื้อขายกับใคร ฝากดูและเช็คให้แน่นอนว่าแม่ค้ามีของจริงๆ หรือเปล่าค่ะ
เริ่มเรื่องคือ แป้งหากระเป๋าอยู่รุ่นนึง ไปเจอแม่ค้าลงขาย ในรูปมีกระเป๋าอยู่ 3 ใบ ไอ้เราก้อดูๆ แล้ว น่าจะเชื่อถือได้ เลยติดต่อตกลงกันซื้อขายไป โดยวางมัดจำ เนื่องจากแม่ค้าอยู่ต่างประเทศเป็นหลัก แต่จะเข้ากรุงเทพทุกอาทิตย์ เลยนัดกันว่าจะนัดเจอเพื่อรับของ ปรากฎว่า เพื่อนอีกคนเห็น เลยอยากได้มั่ง แป้งเลยติดต่อให้อีก เพราะเค้าบอกว่า เค้ามี 3 ใบ ปรากฏเพื่อนแป้งโอนเต็มจำนวน แม่ค้าว่าจะมาไทยแล้วส่งให้ จะได้ไม่โดนภาษี อ่ะ โอเค รอกันไป ในขณะที่รอไป 1 อาทิตย์ แม่ค้าไม่มีการติดต่อ เข้าใจ ไม่ว่ากันคงเพราะเวลาที่ต่างกัน (1 ชม. เพราะแม่ค้าอยู่สิงคโปร์) และนัดกันแล้วอย่างดิบดีดิบดี
ปรากฎผ่านไปจนถึงวันอาทิตย์ เอ๊ะ ไม่ส่ง tracking number มาให้ซักที เลยติดต่อสอบถาม ได้ความว่า กระเป๋ามีปัญหา ต้องส่งกลับชอป เกรงว่า จะต้องรอนาน เลยจะขอคืนเงินให้
แป้งเลยถามว่า เนื่องจากสั่งไป 2 ใบ อีกใบนึง ไม่มีปัญหาใช่มั้ย แม่ค้าบอกใช่ มีปัญหาแค่ใบเดียว แป้งเลยบอกแม่ค้าให้ส่งอีกใบมาแทนให้เพื่อน เพราะมันเป็นของขวัญวันเกิดของเค้า ส่วนของแป้งให้โอนเงินมัดจำคืนมาก้อได้ หรือจะเก็บไว้ก่อนเพื่อรอของมาถึงก้อได้ ไม่เป็นไร นอกจากนี้ มีการคอนเฟิร์มว่า ที่จะทำคือโอนมัดจำคืน แล้วส่งกระเป๋า 1 ใบ
รอไป จนวันนี้ตอนบ่าย แม่ค้าโอนคืนมาหมดเลย โดยแจ้งว่า น้องสาวเค้าไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าชอปจะส่งให้วันไหน แป้งเลยงง เพราะคุยกันแล้ว คอนเฟิร์มกันแล้วว่าจะเอายังไง
เลยเป็นบทเรียนให้ทุกคนนะคะ เพราะการที่เราโอนเงินเต็มจำนวน แปลว่าเราต้องการซื้อของ และคำพูดที่ไม่เป็นคำพูดของแม่ค้าคนนี้ ทำให้เพื่อนแป้งต้องอดของขวัญวันเกิด แล้วต้องไปนั่งหาซื้อใหม่อีก บางคนอาจจะมองว่า อย่าเรื่องมากได้เงินคืนแล้วก้อควรจะจบกันไป แต่จริงๆ เราต้องการของค่ะ ไม่ได้ต้องการเงินคืน
วันนี้เลยไปนั่ง search หาชื่อร้าน ปรากฎ เจอเคสคล้ายๆ กันที่เธอทำ คือไม่รักษาคำพูด นัดไม่เป็นนัด ส่งของมีตำหนิให้ มีคนเอาไปโพสใน purse forum ด้วยค่ะ
เพราะงั้น อยากเตือนว่า ถ้าใครจะซื้อขายกับร้าน cristy brandshop ชื่อใน SBN คือ benjawan suwanmolee รบกวนเช็คให้แน่ๆ ว่าเค้ามีของในมือแน่ๆ แล้ว และรักษาคำพูดนะคะ
Link ใน tPF ค่ะ เผื่อใครอยากอ่าน
http://forum.purseblog.com/chanel/my-first-purchase-experience-with-reseller-cristybrandshop-815522.html
ปล. พอมาย้อนอ่าน whatsapp เอ๊ะ แม่ค้าบอกว่ากระเป๋ามี defect ต้องส่งคืนชอป (อันนี้ฟังไม่ขึ้นตั้งแต่แรก ถ้าของมี defect คุณจะเอาของออกมาทำไม) แต่บังเอิญเค้าเอาอีเมลล์มาให้อ่าน ระหว่างชอปกับน้องสาวเค้า (ที่น่าจะอยู่สหรัฐ) คนขายแจ้งว่า ทาง Chanel ได้ทำการ pushed back (คือประมาณว่าเรียกคืน) เลยกลายเป็นว่า อ้าว โกหกซ้ำสอง เพราะไม่ใช่ว่าของมีปัญหา แต่ของมันยังไม่ถึงมือแม่ค้าจริงๆ เลยอ่ะ เลยถึงบางอ้อว่า ..... อ๋อ ไม่มีของในมือตั้งแต่แรกนะ เพราะถามเค้าไปว่า ถามจริงเหอะ คุณไม่มีของตอนโพสใช่มั้ย ก้อไม่ตอบกลับอะไรแป้งอีกเลยค่ะ